Tại sao Honda sản xuất dòng xe SH Mode?

Thứ Hai, 25/04/2016, 13:33 GMT+7

Lý do Honda sản xuất Sh Mode?

Trước đây, để sở hữu một chiếc SH người mua thường phải bỏ ra số tiền không dưới 100 triệu đồng, do tất cả SH đều là xe nhập khẩu từ Italia. Xuất xứ phương Tây cũng đem lại cho SH chất lượng khung vỏ, động cơ và linh kiện tốt hơn chuẩn thông thường của Việt Nam rất nhiều. Vì lẽ đó, dù SH có kích cỡ không thật sự phù hợp lắm với vóc dáng người châu Á, dòng xe này vẫn được ưa chuộng và trở thành một dạng thước đo về độ sành điệu, cá tính lẫn khả năng tài chính của chủ nhân chiếc xe.

Honda SH

Honda SH

Chính vì thế , Honda giới thiệu mẫu SH Mode với kích thước và kiểu dáng phù hợp với người Việt Nam hơn cũng như  giá cả phù hợp túi tiền của người tiêu dung hơn.

Từ đầu năm 2013 đến nay, Honda Việt Nam đã cho ra mắt tổng cộng 7 mẫu xe máy, trong đó có 2 sản phẩm hoàn toàn mới là Lead 125cc và SH Mode. Tuy nhiên, nếu như Lead đã quá quen thuộc, thì SH Mode lại là một tân binh thực thụ, thuộc về một phân khúc mà Honda đang còn thiếu ở Việt Nam: xe tay ga cao cấp dành cho phái nữ. Cái tên SH Mode đã nói lên tất cả, rằng đây là mẫu xe ít nhiều có liên quan đến dòng SH trứ danh và mang phong cách thanh lịch theo kiểu châu Âu (“mode” nghĩa là “thời trang” trong tiếng Pháp).

Honda Sh Mode

Honda Sh Mode

Ngôn ngữ thiết kế của SH Mode có nhiều nét tương đồng. Cả 2 đều mang phong cách scooter hiện đại, khỏe khoắn với các đặc điểm nhận dạng đặc trưng là khoảng cách từ sàn để chân đến yên xe tương đối lớn và bánh to. Dáng xe nhìn chung vẫn gây ấn tượng cao ráo, trái ngược với thiết kế scooter kiểu Ý truyền thống, thường thấy ở Piaggio. Dòng xe SH thành công nhờ điều này, nên SH Mode cũng chẳng có lý do gì cần phải thay đổi.

Tuy giữ nguyên vóc dáng, nhưng SH Mode nhỏ nhắn hơn SH ‘Việt’ đáng kể. Nếu như mẫu xe đàn anh có kích thước dài x rộng x cao là 2.034 x 740 x 1.152 mm, thì SH Mode chỉ dừng lại ở mức 1.930 x 669 x 1.105 mm. Bên cạnh đó, chiều cao yên của SH Mode là 765 mm, thấp hơn mức 799 mm trên SH ‘Việt’. Nhờ đó, SH Mode tỏ ra phù hợp hơn với thể trạng người Việt. Những ai trước đây gặp khó khăn với những chiếc SH “ngoại cỡ”, đặc biệt là phụ nữ, giờ đã có thể yên tâm khi vận hành. Việc dắt xe cũng trở nên nhẹ nhàng hơn, khi trọng lượng SH Mode đã được tinh giản xuống từ 134 kg chỉ còn 118 kg.

SH Mode cố gắng khẳng định rằng mình là “người một nhà” với dòng xe SH nói chung, thông qua các đường cong trau chuốt hiện diện ở hầu hết mọi khu vực, từ cụm đèn pha, yếm xe cho đến yên xe và thân xe. Tuy nhiên, dường như cách thiết kế này lại khiến xe tạo cảm giác quá mềm mại, nữ tính và có phần hiền lành. Mặc dù đúng ý đồ của nhà sản xuất, nhưng xe khó bật lên được nét sang trọng và rõ ràng các kỹ sư thiết kế ở Italia có thể làm tốt hơn. Chưa kể, sự “lành tính”, thiếu các chi tiết độc đáo cũng cho thấy đây không phải là mẫu xe sẽ thu hút được những khách hàng cá tính, ưa đột phá. Có vẻ SH Mode nhắm đến tuýp người điềm đạm, chững chạc nhiều hơn.

Xe Sh Mode

Xe Sh Mode 

Việc lựa chọn mâm đúc 10 chấu có hình tựa một ngôi sao 5 cánh cũng làm nên nét thú vị, cả khi xe dừng lẫn khi đang di chuyển. Nhưng mảng ốp mạ crôm hình chữ V ở đầu xe, chứa 2 đèn xi-nhan và đóng vai trò giúp nhận diện xe từ đằng trước thì không phải ai cũng thích, khi nó quá lớn và không mấy đặc sắc. Phần đuôi xe “sắc nhọn”, thể hiện qua chỗ tay nắm sau, đèn hậu và miếng chắn bùn, lại tỏ ra hơi lạc điệu so với tổng thể mềm mại. Đó có thể coi là những nhược điểm đáng tiếc, bởi lẽ toàn bộ ngoại hình chiếc SH Mode nhìn chung khá ổn.

Những gì SH Mode làm chưa trọn vẹn ở phần “nhìn”, xe đã bù lại khi xét về mặt tiện ích và vận hành. Xe nhỏ và nhẹ hơn, thuận tiện cho người lái sử dụng hơn, như ở trên đã đề cập. Bảng đồng hồ lớn, thiết kế chia làm 4 khu vực trực quan, có cả màn hình LCD hiển thị hành trình và thời gian. Cốp chứa đồ khá rộng rãi, đủ cho một mũ bảo hiểm loại nửa đầu cùng nhiều vật dụng nhỏ lẻ. Chìa khóa tích hợp nút bấm phát tín hiệu xác định vị trí xe. Chân chống tự tắt máy khi gạt xuống. Chỉ tiếc là nắp bình xăng vẫn nằm dưới yên xe, chứ không được bố trí bên ngoài như một số dòng xe mới gần đây của Honda.

SH Mode dùng động cơ eSP 125cc, cùng loại với động cơ trên SH 125i, Air Blade 125cc hoặc Lead 125cc. Do đó, các công nghệ tiên tiến nhất của Honda hiện nay đều hiện diện đầy đủ: phun xăng điện tử PGM-FI, kiểm soát hơi xăng EVAPO trung hòa khí thải, thân thiện với môi trường và đặc biệt là hệ thống tạm ngắt động cơ Idling Stop cùng bộ đề ACG. Đi sâu một chút vào kỹ thuật, động cơ trên SH Mode có công suất 11,2 mã lực ở 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 11,7 Nm ở 5.000 vòng/phút, còn tương ứng trên SH 125i là 11,7 mã lực và 11,2 Nm ở 6.500 vòng/phút. Như vậy, trên lý thuyết  SH Mode không mạnh bằng SH 125i nhưng tăng tốc nhanh hơn và êm ái hơn.

Vận hành của Sh Mode

Vận hành của Sh Mode

Trên thực tế, đúng là SH Mode có “độ bốc” khá cao. Xuất phát từ vị trí đứng yên, xe vọt lên mức 40 km/h chỉ trong vòng khoảng 3 giây ngắn ngủi, trong khi chưa hoàn toàn kéo hết tay ga. Từ 40 km/h lên 50 hoặc 60 km/h cũng không tốn nhiều lực vặn ga mà xe vẫn lao đi nhẹ nhàng, êm ái. Thử nghiệm tăng tốc 0-80 km/h khá ấn tượng với kết quả đúng 12 giây. Tóm lại, về mặt tốc độ, SH Mode thừa sức đáp ứng nhu cầu đề-pa nhanh hoặc vượt xe phía trước. Yếu tố trọng lượng nhẹ hơn so với SH ‘Việt’ cũng góp phần không nhỏ đến thành tích này.

Cần nhấn mạnh rằng, thiết kế của SH Mode không khác SH ‘Việt’ là bao, nên cảm giác lái giữa 2 dòng xe này giống nhau đến đáng kinh ngạc. Sàn để chân rộng rãi nghiêng xuống phía trước, khoảng cách từ yên xe tới tay lái hợp lý, độ đầm chắc khi vận hành... tất cả đều đem lại cảm giác thăng bằng, thoải mái, dễ chịu. Không chỉ phái đẹp, mà ngay cả cánh đàn ông cũng sẽ thích thú với kiểu thiết kế thiên về “chăm sóc” người ngồi này. Nếu có gì để phàn nàn, thì chỉ do chiều cao của SH Mode hơi “khiêm tốn”, không thể giúp người sử dụng “nổi bật” hẳn lên trên đường phố mà thôi!

Tính năng Idling Stop hoạt động hiệu quả, đặc biệt phù hợp những lúc phải dừng đèn đỏ lâu hơn 30 giây. Nhờ bộ đề ACG, SH Mode có thể khởi động máy từ trạng thái nghỉ nhanh chóng. Tiếng máy cũng khá êm, độ ồn lúc đang di chuyển so với lúc dừng không chênh lệch nhau nhiều, còn khi kéo ga tăng tốc, những gì phát ra cũng chỉ là những âm thanh ấm áp nhẹ nhàng, rất “lành”. Độ tiêu thụ nhiên liệu theo công bố từ Honda là khoảng 54 km/lít, trong khi thực tế thử nghiệm tại TP.HCM thu được con số 49 km/lít, hoàn toàn không tệ chút nào.

Với SH Mode, thông điệp của Honda không thể rõ ràng hơn: “Chỉ với 50 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể sở hữu một mẫu xe tay ga thuộc hàng cao cấp”. Nếu như trước khi SH Mode ra mắt, thông điệp trên còn đáng ngờ thì nay, có thể rút ra kết luận rằng SH Mode hoàn toàn xứng đáng đứng trong hàng ngũ “gia đình SH”.

SH Mode được lắp ráp tại Việt Nam với tỷ lệ nội địa hóa hơn 90% và được xuất khẩu đi nhiều nước, cũng giống như đàn anh SH ‘Việt’ 2012. Đến đây, có lẽ thời của những mẫu xe tay ga nhập khẩu đắt đỏ đang sắp kết thúc rồi.

>> Xem thêm: Mua xe SH Mode

'Bắt bệnh' xe máy qua tiếng ồn

Sau một thời gian vận hành nhất định, cả xe tay ga và xe số đều sẽ bị hao mòn các bộ phận, dẫn tới việc những tiếng động lọc cọc, rào rào, cụp cụp hoặc những tiếng kêu rít, hú to rất khó chịu bắt đầu phát ra. Thông thường các tiếng động là thường phát ra ở các phần chính sau đây: Động cơ, bộ truyền động, hệ thống phanh – phuộc nhún...

Ngoài ra những tiếng động lạ còn có thể phát ra ở vị trí cổ lái, dàn nhựa xe... Khi xuất hiện những tiếng động lạ đó bạn cần phải đưa xe đi kiểm tra kịp thời để tránh hỏng hóc về sau.

1/ Động cơ:

Tiếng gõ khá lớn và liên tục từ động cơ sau khi nổ máy được 5 phút: Tiếng ồn này phát ra do thanh truyền bị cong, va đập với má trục khuỷu. Lỗi này là lỗi chung của xe ga sau nhiều năm sử dụng hoặc thường xuyên vận hành trong điều kiện không tốt.

Tiếng rào rào trong môbin khi đề máy nhưng động cơ không khởi động: Lỗi này 80% xuất phát từ bộ đề, cụ thể là bi đề bị hỏng gây trượt. Khi bị lỗi này ta nên kiểm tra kỹ lưỡng và thay bi đề mới.

Máy bị gõ, nóng bất thường, đôi khi kèm rung giật: Dùng bu-gi sai chủng loại; sai tiêu chuẩn nhiệt (Nóng-Lạnh). Nếu lắp bu-gi có chỉ số nhiệt nhỏ hơn quy định không phù hợp với tiêu chuẩn của động cơ thì chấu bu-gi sẽ bị quá nóng dẫn đến các biểu hiện như trên.

2/ Nhông xích, dây cu-roa:

Tiếng kêu lách cách từ phía nhông xích khi tăng ga mạnh ở xe số: Sên bị chùng, hoặc dĩa và nhông bị mòn gây nhảy sên, đập vào hộp bảo vệ hay và tạo ra tiếng kêu lách cách.

Rồ ga nghe tiếng máy xe nhưng xe không di chuyển: Đây là hiện tượng thường gặp trên xe ga. Nguyên nhân là do dây curoa bị trượt hoặc bề mặt tiếp xúc giữa bố và chuông bị trượt khiến xe đứng ì một chỗ dù có lên ga hết cỡ.

Tiếng hú, tiếng va đập lớn dần qua từng ngày: Xảy ra trên xe ga do láp hỏng hoặc nhớt láp không được thay. Nếu để lâu dài sẽ dẫn tới nguy cơ bị vỡ, mẻ và trượt bánh răng khiến xe không thể hoạt động.

3/ Phanh - giảm xóc:

Tiếng kêu “cụp cụp” lớn ở phía trước khi đi qua những đoạn đường xóc: Nguyên nhân là do lò xo phuộc trước yếu, dầu phuộc bị oxi hóa mất độ trơn gây các vết xước trong ty phuộc khiến phuộc hoạt động không tốt. Khi có hiện tượng này cần phải kiểm tra, thay lò xo phuộc, phốt và dầu phuộc.

Ngoài ra tiếng kêu khi vấp ổ gà hoặc chướng ngại vật còn đến từ bộ chén cổ, do bi và vòng đệm của chén cổ yếu, bị nứt vỡ. Phương pháp khắc phục là làm lại chén cổ hoặc thay thế bộ chén cổ khác.

Trong trường hợp xe có hiện tựơng chạy không đầm, rung, chao đảo tay lái kiểm tra phuộc sau có bị yếu không hoặc là vành bị đảo nhảy cách khắc phục thay mới .

Tiếng rít rất khó chịu khi bóp phanh: Có thể xảy ra do những nguyên nhân sau:

  • Má phanh bị mòn, trơ phần kim loại nên cọ xát với đĩa phanh hoặc đùm (nếu là thắng đùm), lâu ngày đĩa – đùm sẽ bị mòn dẫn đến hư hỏng nặng hơn.
  • Trên mặt bố thắng bị dính cát, vật cứng gây hư hỏng bố thắng. Cần phải kiểm tra và rửa sạch..
  • Lớp bề mặt bố thắng bị chai cứng, cần phải dũa lại hoặc thay mới.

Trên đây chỉ là những lý do phổ biến nhất dẫn tới các tiếng kêu khác nhau trên xe máy. Để có thể hạn chế được những tiếng ồn trên xe, thỉnh thoảng bạn nên đưa xe đi bảo dưỡng. Xe máy cũng giống như con người, cũng cần được chăm sóc sức khỏe thường xuyên mỗi 6 tháng 1 lần để duy trì được khả năng vận hành tốt, tránh được những hư hỏng trầm trọng gây tốn kém chi phí khá lớn không đáng có.

5 lưu ý quan trọng khi bạn thay nhớt xe máy

Việc thay nhớt xe máy còn đòi hỏi bạn cần biết một số lưu ý quan trọng dưới đây để đảm bảo xe được thay nhớt đúng cách. Sau đây là 5 lưu ý quan trọng khi thay nhớt xe máy

1/ Kiểm tra nhớt trước khi thay

Trước khi thay nhớt cho xe máy, bạn để động cơ dừng 30 đến 60 phút, dùng kìm lót mở que thăm nhớt. Nếu que không ướt, nằm dưới mực có đánh dấu X, đồng nghĩa với việc hết nhớt.

Sau đó, bạn nhỏ một giọt nhớt lên bưởng máy rồi quan sát, nếu nhớt còn màu vàng nhạt, loãng to ra từ từ là còn sử dụng được. Ngược lại, nhớt có màu xám đen, loãng ra nhanh chóng thì phải thay ngay.

Theo lời khuyên của các chuyên gia về dầu nhớt xe máy, thời gian thay nhớt xe máy hợp lý là sau khi xe chạy được 2.000 km đối với mô tô đời mới và từ 1.000 km – 1.500 km đối với xe tay ga. Tuy nhiên, thời gian này có thể rút ngắn tùy theo tuổi thọ xe và môi trường sử dụng.

2/ Cần tháo hết nhớt cũ và rửa sạch lọc thô

Nhớt cũ chứa nhiều tạp chất, mạt kim loại sẽ gây hư hại động cơ nên cần phải được tháo sạch sẽ. Cần nghiêng xe cho nhớt còn đọng ở những chi tiết máy chảy ra hoàn toàn, kế tiếp là dùng vòi hơi xịt vào trong lốc máy cho nhớt văng ra sạch.

Sau đó, lọc thô và lọc tinh được rửa sạch bằng dầu diesel và dùng vòi hơi với áp lực nhẹ thổi hết các mạt sắt, cáu bẩn ra khỏi lọc rồi lắp lại cẩn thận đúng vị trí, tránh rò rỉ nhớt. Nếu xe chạy được 6.000 km thì nên thay lọc tinh mới.

3/ Cần chọn đúng nhớt phù hợp với loại xe và đúng dung tích nhớt của xe

Mã Kim So, một tay đua kỳ cựu mà dân chơi xe thường biết đến tiếng tăm, đồng thời là bậc thầy về sửa chữa xe máy cũng cho biết là người đi xe máy nên sử dụng đúng loại nhớt dành cho loại xe của mình. Ông phân tích: “Xe tay ga vận hành nóng hơn, truyền động vô cấp bằng dây đai và ly hợp khô nên nhớt được thiết kế để phát huy tính năng vận hành của xe: tăng tốc nhanh, tối đa công suất, làm mát động cơ và giảm tiêu hao nhiên liệu, ví dụ như Shell Advance AX7 Scooter 10W-40, loại dầu bán tổng hợp cho động cơ xe tay ga 4 thì. Trong khi đó xe số truyền động bằng bánh răng và ly hợp ướt nên nhớt dùng cho xe này phải phải có đặc tính ma sát cao hơn”.

Bên cạnh đó, dầu nhớt xe máy được sản xuất với các bao bì 0,7 lít, 0,8 lít và 1 lít để phù hợp với yêu cầu dung tích nhiều loại động cơ khác nhau. Vì vậy, các chuyên gia khuyên khi thay nhớt, người dùng nên chọn loại thích hợp để tránh thừa hoặc thiếu nhớt. Vì xe thừa nhớt sẽ nặng máy, khiến máy nóng hơn, còn xe thiếu nhớt sẽ thiếu bôi trơn, dầu bị nổi bọt, làm nóng máy, gây mài mòn nhiều.

4/ Kiểm tra nhãn mác và niêm phong của dầu nhớt

Bạn cần tiến hành đọc kỹ nhãn chai nhớt mà bạn thay cho xe máy của mình, để đảm bảo rằng bạn đã thay đúng loại nhớt cho xe máy, cũng như đúng dung tích nhớt để tránh việc thừa nhớt gây lãng phí, hay thiếu nhớt xe rất tổn hại cho xe. Các thông tin mà người dùng nên quan tâm như thương hiệu, loại sản phẩm, dung tích, hạn sử dụng,… nhằm đảm bảo lựa chọn đúng sản phẩm chất lượng và phù hợp với xe.

Chai nhớt mới phải được niêm phong hai lớp: nắp nhựa và màng seal phủ kín miệng chai. Người dùng cần lưu ý về vấn đề này và kiểm tra niêm phong kỹ trước khi yêu cầu nhân viên đổ nhớt vào xe.

5/ Đảm bảo nhớt chảy đều trong động cơ xe máy

Sau khi cho nhớt mới vào, xe cần được nghiêng sang trái, phải vài giây để nhớt chảy đều, kế tiếp là đạp cần khởi động 5-7 lần (không lắp chìa khóa) để bơm dầu tới các chi tiết máy. Tiếp theo, mở chìa khóa, cho máy nổ khởi động vài phút trước khi chạy. Cuối cùng, nhớ lau sạch các vết nhớt dính trên máy để tránh bụi bẩn bám xung quanh.

Với 5 lưu ý quan trọng khi thay nhớt xe máy trên đây sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng xe máy của bạn được lâu dài. Những kiến thức cơ bản về dầu nhớt trên đây sẽ hỗ trợ bạn giữ gìn xe máy của mình tốt hơn.

Mua bán xe máy Sh Mode ở đâu uy tín?

Mua bán xe máy

Tham khảo thông tin mua bán xe máy Sh Mode tại MuaBanNhanh.com. Để được cập nhật thông tin giá mới nhất về dòng xe máy Sh Mode có mặt trên thị trường hãy xem ngay: SH Mode cũ

Nguồn: http://muabannhanhxemay.com/tai-sao-honda-san-xuat-dong-xe-sh-mode/44214

Tags: SH Mode cũ, giá Sh Mode, Honda SH, Honda SH cũ, mua bán SH mode, mua bán xe SH, SH, SH cũ, SH Mode, xe máy honda, xe máy Honda SH, xe máy SH, xe máy SH cũ, xe máy SH Mode, Xe máy Yamaha Grande, xe SH, xe SH cũ, xe SH đời mới, xe máy Honda
TrangPhucCongSo.vn / Thường thức gia đình
No avatar
Đăng bởi minhthien
Tham gia 04/03/2015
Cấp độ Administrator
Bài viết 79/79
Tags: SH Mode cũ, giá Sh Mode, Honda SH, Honda SH cũ, mua bán SH mode, mua bán xe SH, SH, SH cũ, SH Mode, xe máy honda, xe máy Honda SH, xe máy SH, xe máy SH cũ, xe máy SH Mode, Xe máy Yamaha Grande, xe SH, xe SH cũ, xe SH đời mới, xe máy Honda
TrangPhucCongSo.vn / Thường thức gia đình